วันจันทร์ที่ 20 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2555

รายงานผลการไปราชการที่ ม.แม่ฟ้าหลวง จ.เชียงราย


บันทึกข้อความ
ส่วนราชการ         งาน ICT ส่วนเทคโนโลยีเพื่อการศึกษา      สถาบัน กศน.ภาคเหนือ
ที่  สท..๓๖..../๒๕๕๕               วันที่    ๒๐  เดือน  กุมภาพันธ์  พ.ศ.  ๒๕๕๕
เรื่อง    รายงานผลการไปราชการที่ มหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวง จังหวัดเชียงราย
เรียน    ผู้อำนวยการสถาบัน กศน.ภาคเหนือ
ตามที่ส่วนเทคโนโลยีเพื่อการศึกษา โดยนายสุวัฒน์ ธรรมสุนทร งานพัฒนาเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารเพื่อการศึกษา(ICT)ได้รับอนุญาตให้เข้าร่วมสัมมนาทางวิชาการ กลยุทธ์การตลาดออนไลน์เพิ่มยอดขายด้วย Social Commerce” เมื่อวันที่ ๑๘ กุมภาพันธ์ ๒๕๕๕ ที่มหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวง จังหวัดเชียงราย จัดโดย THNIC และสมาคมผู้ดูแลเว็บไทย  ซึ่งในการเข้าร่วมสัมมนาครั้งนี้ มีเนื้อหาสาระ ที่น่าสนใจและสามารถนำไปประยุกต์ใช้ในการดำเนินการจัดการศึกษาออนไลน์ อีกทั้งยังได้แลกเปลี่ยน ความคิดเห็น รวมถึงประสานความร่วมมือ บังเกิดผลดีต่อสถาบัน กศน.ภาคเหนือ  ในหลายๆด้าน ซึ่งขอสรุปผลการไปราชการ ดังนี้
  1. ได้แนวคิดและวิธีการในการนำเทคนิคด้านการบริหารจัดการตลาดเพื่อเพิ่มยอดขายในภาคธุรกิจ นำมาประยุกต์ ใช้ในการเพิ่มมูลค่าของหลักสูตร หรือสาระเนื้อหา รวมถึงกลยุทธ์ในการประชาสัมพันธ์ การดำเนินกิจกรรมทางการศึกษา รวมถึงหลักสูตร สาระ เนื้อหา ต่างๆ ที่สถาบัน กศน.ภาคเหนือ และเครือข่ายพัฒนาขึ้น
  2. ได้แนวทางในการนำ Social Network มาเสริมประสิทธิภาพทั้งในส่วนการประชาสัมพันธ์ การใช้เทคนิควิธีการบนสังคมออนไลน์ ผ่าน Application ต่างๆ นำมาสนับสนุนกระบวนการจัดการศึกษาผ่านระบบเครือข่าย รวมถึงการ monitor ติดตามความต้องการของผู้เรียนทั้งที่เป็นครู และประชาชนที่ถือเป็นผู้เรียนรู้ ที่เข้ามาเป็นสมาชิก
  3. จากการที่ได้หารืออย่างไม่เป็นทางการกับคณะวิทยากร จาก THNIC (หน่วยงานที่มีหน้าที่ควบคุม ดูแล และบริหารจัดการ Domain Name ภายใต้ .th ในประเทศไทย ซึ่ง .ac.th ก็เป็นกลุ่ม Domain Name ที่ต้องผ่านการบริหารจัดการจาก THNIC) โดยจะขอรับการสนับสนุนจาก THNIC ในการเป็นวิทยากรให้ความรู้ถึงความสำคัญในการมีเว็บไซต์ประจำ รวมถึงมาให้บริการพิจารณากำหนดชื่อ และรับลงทะเบียนเพื่อการเป็นเจ้าของชื่อ Domain Name(ชื่อเว็บไซต์ของสถานศึกษา) รวมถึงจะเป็นตัวกลางในการประสานผู้ให้บริการ host สำหรับรับฝากข้อมูลเว็บไซต์ในราคาถูกอีกด้วย ซึ่งจะเป็นส่วนกระตุ้นให้สถานศึกษาในแต่ละอำเภอ มีเว็บไซต์สถานศึกษาเพิ่มมากขึ้น อันจะเกิดประโยชน์ทั้งในด้านการประชาสัมพันธ์ และนำไปสู่การพัฒนาฐานการเรียนรู้ในพื้นที่ ที่รับผิดชอบ ในอนาคตด้วย
  4. จากการที่ Social Network และ Mobile Device ได้มีอิทธิพลต่อสังคมในมิติต่างๆ ส่งผลให้การศึกษาต้องปรับและแปรเปลี่ยนไปตามวิวัฒนาการด้านเทคโนโลยี เพื่อเสริมช่องทางในการจัดการศึกษาและเรียนรู้ด้วยช่องทางเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารเพื่อการศึกษาให้มีประสิทธิภาพ ผู้บริหารสถานศึกษาระดับอำเภอ ซึ่งมีภารกิจหลักในการบริหาร การดำเนินการจัดการศึกษาในพื้นที่ จำเป็นต้องมีความรู้ด้าน Social Network และ Mobile Device (Mobile Phone และ Tablet PC) อย่างสมบูรณ์แบบเต็มประสิทธิภาพของ Mobile Device ข้าพเจ้าจึงได้ประสานและขอความร่วมมือทางวิชาการจากทีมวิทยากรในการจัดการอบรมเชิงปฏิบัติการ "การใช้งานอินเทอร์เน็ตเบื้องต้นผ่าน Mobile Device"  โดยมีสาระที่ผู้เข้ารับการอบรมควรจะได้รับความรู้ ได้แก่ วิธีการเชื่อมต่ออินเทอร์เน็ตผ่านมือถือด้วยGPRS, EDGE, G และ WIFI วิธีการตั้งค่าเชื่อมต่อ, ลักษณะการใช้งานแต่ละแบบ และปัญหาที่พบ  การค้นหาข้อมูล (SEARCH ENGINE, WEBBOARD) EMAIL (การสื่อสารทางไกล, การขอข้อมูลจากผู้เชียวชาญ, การส่งภาพ เสียง เป็นต้น) การใช้ VOIP (โทรศัพท์ทางไกลในราคาถูก, โทรศัพท์ต่างประเทศในราคาถูก, โทรศัพท์แบบเห็นหน้า, การประชุมทางไกล)  การใช้ SOCIAL NETWORK – FACEBOOK และ TWITTER เป็นต้น

ผลจากการเข้าร่วมสัมมนาทางวิชาการ กลยุทธ์การตลาดออนไลน์เพิ่มยอดขายด้วย Social Commerce” ตามรายละเอียดโดยสรุปในข้อที่ ๑ และข้อที่ ๒ งานพัฒนาเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารเพื่อการศึกษา(ICT) ส่วนเทคโนโลยีเพื่อการศึกษา จะนำไปพัฒนากระบวนการจัดการศึกษา และนำมาถ่ายทอดให้กับครู ผู้สนใจของสถาบัน กศน.ภาคเหนือ ได้ใช้เป็นแนวทางในการสร้างสาระเนื้อหาการเรียนรู้ผ่านช่องทางออนไลน์ ให้มีประสิทธิภาพต่อไป  สำหรับข้อที่ ๓ และข้อที่ ๔ จากการประสานเบื้องต้นนั้น ทาง THNIC จะนำแผนการดำเนินการพัฒนาบุคลากร ที่ทาง สถาบัน กศน.ภาคเหนือมีความประสงค์ต้องการนี้ เข้าโครงการ ทีเอชนิคใกล้ชิดชุมชน  เพื่อสนับสนุน และร่วมดำเนินการพัฒนาบุคคลากรให้สถาบัน กศน.ภาคเหนือ โดยไม่คิดค่าใช้จ่ายในการดำเนินการ แต่ขอให้ทางสถาบัน กศน.ภาคเหนือ แจ้งและยืนยัน วัน เวลา ที่จะดำเนินการโดยด่วน(จำนวน ไม่เกิน ๕๐ คน เนื่องจากเป็นการอบรมและเรียนรู้ด้วยการฝึกปฏิบัติจริง THNIC จะต้องเตรียมคณะวิทยากร มาให้การสนับสนุน)  เพื่อที่ทาง THNIC จะได้กำหนดในแผนบริหารการใช้งบประมาณการดำเนินการในปี ๒๕๕๕ เพิ่มเติม  หากท่านเห็นว่า จะบังเกิดผลดีต่อสถาบัน กศน.ภาคเหนือ รวมถึงหน่วยงานสถานศึกษาและผู้บริหารสถานศึกษาใน ๑๗ จังหวัดภาคเหนือ อันเป็นกระบวนการสนับสนุนด้านวิชาการให้กับหน่วยงานและสถานศึกษาในพื้นที่ ๑๗ ภาคเหนือ  งานพัฒนาเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารเพื่อการศึกษา(ICT) ส่วนเทคโนโลยีเพื่อการศึกษา จะขออนุญาตดำเนินการ ดังนี้
1.     ทำใบสมัครขอรับการเข้าอบรม โดยแจ้งไปยังสถานศึกษา ใน ๑๗ จังหวัดภาคเหนือ
2.     เพื่อให้การดำเนินนี้เป็นการดำเนินการทางวิชาการและมีความพร้อมสูงสุด  งาน ICT จะดำเนินการประสานกับ THNIC ในรายละเอียดของหลักสูตรให้ชัดเจนอีกครั้ง
3.     ขอความเห็นชอบ และประสานแผนช่วงเวลา  เพื่อกำหนด วัน และเวลา โดยการอบรม ปฏิบัติการทั้ง ๒ เนื้อหาจะใช้เวลา ๒ วัน  (การอบรมปฏิบัติการทั้ง ๒ เนื้อหาจะใช้ช่วงเวลาพร้อมกัน โดย รายการข้อ ๓ จะใช้เวลาประมาณ ๓ ชั่วโมง ส่วนรายการในข้อที่ ๔ จะใช้เวลา ไม่น้อยกว่า ๖ ชั่วโมง)
4.     แต่งตั้งคณะทำงานเพื่อเตรียมดำเนินการพัฒนาบุคลากรให้กับผู้บริหารสถานศึกษา เครือข่าย และผู้เกี่ยวข้อง

           จึงเรียนมาเพื่อโปรดพิจารณา

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น